9/22/2559

มอหินขาว ...สโตนเฮ้นจ์เมืองไทย

...ยามที่ได้นั่งมองลงมาจากยอดเขาสูงจากมอหินขาว พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ เราจะได้เห็นไร่นาและสวนเกษตรทอดตัวอยู่เป็นบริเวณกว้าง พื้นที่ เกษตรเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นชุมชนดั้งเดิมของที่นี่ก่อนที่จะได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทุกวันนี้หากใครต้องการลิ้มลองผลผลิตจากไร่จากสวนแห่งนี้ก็ สามารถแวะเข้าไปชมเข้าไปซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านได้
     การได้สัมผัสวิถีชุมชนนั้นเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้การมาเที่ยวที่มอหินขาวนั้นได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น แต่ทว่าบรรดาหินก้อนมหึมาที่ชวนให้คนที่ได้พบเห็นรู้สึกอัศจรรย์ใจนี่ต่าง หากคือพระเอกของการเดินทางครั้งนี้ สำหรับหมู่หินที่มอหินขาวนั้นไม่มีใครรู้ว่าที่มาที่ไปของที่นี่เกิดขึ้นได้อย่างไร ก่อนหน้าที่หมู่หินจะได้รับความสนใจ ชาวบ้านก็เพียงแต่รู้แค่ ว่ามันเป็นเพียงก้อนหินประหลาดที่ตั้งกระจายอยู่ในพื้นที่มานานนม โดยแทรกขึ้นอยู่ตามไร่ตามสวนของชาวบ้านโดยทั่วไป กระทั่งวันหนึ่งมีคนขับรถขึ้นมาดู ทำให้ชาวบ้านรู้สึก แปลกใจและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คิดว่า หมู่หินเหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งดึงดูดคนที่สนใจได้
     กระทั่งปัจจุบัน มอหินขาว ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจเพราะความอัศจรรย์ของเหล่าหมู่หินที่ชวนให้คิดไม่รู้จบ โดยจุดหลักจะอยู่ที่เสาหินขนาดยักษ์ความสูง ประมาณ 10 เมตร จำนวน 5 ต้น ที่ยืนตัวเรียงกันเกือบจะเป็นวงกลม สำหรับคนท้องถิ่นจะมีความเชื่อเกี่ยวกับหินทั้งห้านี้ว่าหากใครได้มาสัมผัสจะทำให้ความมุ่งหวังปรารถนาได้ รับความสำเร็จ ก้อนหินเหล่านี้คือตัวแทนของเกียรติยศ ชัยชนะ ความสำเร็จ
     นอกจากนั้นในบริเวณไม่ใกล้ไม่ไกลก็จะมีหมู่หินขึ้นกระจัดกระจาย อยู่เป็นกลุ่มๆ ให้ใครต่อใครได้จินตนาการไปตามความคิดส่วนตัว ถัดขึ้นไปบนภูสูงจะมีหินคลองช้างที่มีพื้นผิว แปลกตา หรือหมู่หินที่เรียกว่าลานหินต้นไทรที่ท่ามกลางหมู่หินจะแทรกด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ชวนให้รู้สึกอัศจรรย์ หลังจากชมหมู่หินประหลาดอายุนับล้านปีแล้ว การได้นั่งพักบนภู สูงของมอหินขาวก็ทำให้เราได้ซาบซึ้งกับความงดงามของธรรมชาติโดยรอบจนเกินจะบรรยาย...

     ไปเที่ยวกันแล้ว...อย่าลืมอุดหนุนผลผลิตจากชาวบ้านด้วยละ่   สับปะรดหวานกรอบ อร่อย มันฝรั่งหลากหลายและพระเอกของเรา สตอเบอรี่ที่ไม่แพ้ที่ใดในโลก.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น