7/13/2559

เรื่องเล่าจากเขาสก สุราษฎธานี

สาวรัสเซียเลี้ยงลูกที่เขาสก หลังท้องกับไกด์ไทย

เรื่องราวของหญิงสาวชาวรัสเซีย ใช้ชีวิตพักพิงที่เขาสก หลังตั้งท้องกับไกด์หนุ่มคนไทย ล่าสุดเดินทางกลับเยอรมันแล้ว ด้านพ่อเด็กยืนยันไม่ได้ทอดทิ้ง วอนสังคมเข้าใจ  Russin lebt mit Baby im Wald in Thailand
ประเด็นที่คนในโลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจ เรื่องราวของหญิงสาวชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ยากลำบากที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่เธอมีลูกกับไกด์ชาวไทย อีกทั้งยังต้องหย่าร้างกับสามีและอุ้มลูกน้อยมาอยู่เมืองไทยอย่างไร้จุดมุ่งหมาย
เรื่องราวจากเฟซบุ๊กคุณ Chaya Ch เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับ "ไลริซ่า" สาวผมบลอนด์ทองจากรัสเซีย ที่เดินทางมาจากประเทศเยอรมัน มาอาศัยอยู่ที่กระท่อมเล็กๆ มีเพียงหลังคามุงจาก ริมป่าเขาที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งชาวบ้านสร้างไว้ให้พักฟรีกับลูกน้อย
ไลริซ่า เคยแต่งงานอยู่กับชาวเยอรมัน ที่ผ่านมาเธอต้องการมีลูก แต่ฝ่ายสามีคิดแตกต่าง กระทั่งเธอกับสามีมีโอกาสมาเที่ยวเมืองไทย เธอเกิดอารมณ์ชั่ววูบมีความสัมพันธ์กับไกด์หนุ่มใต้คนหนึ่ง ก่อนจะพบว่าตัวเองกำลังตั้งท้อง
กระทั่งความจริงปรากฏขึ้น เมื่อเธอตัดสินใจอุ้มท้องและคลอดลูกด้วยตัวเองที่บ้าน เพราะไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายมากเกินไป เมื่อลูกน้อยคลอดออกมา หน้าตาน่ารัก ผมดกดำ ผิวคล้ำคล้ายคนเอเชีย ทั้งที่เธอกับสามีเป็นคนผิวขาวและนัยต์ตาสีฟ้า ทำให้กลายเป็นจุดจบของชีวิตคู่ของเธอกับชาวเยอรมัน
สาวรัสเซีย กลายเป็นคนไม่มีจุดหมายปลายทาง เธอตัดสินใจอุ้มลูกน้อยและบินกลับมาที่เมืองไทย เพียงหวังจะได้อยู่กินกับไกด์หนุ่มใต้ ซึ่งเป็นพ่อของลูกน้อย แต่ก็ไม่ได้รับการใยดีสักเท่าไหร่ ทุกวันเธอต้องเลี้ยงลูกกับอาหารที่แค่กินเพื่ออยู่ ลูกน้อยงอแงเพราะความหิว
russin lebt mit baby im wald von thailand
เจ้าหน้าที่อุทยานยังพออนุโลมให้เธอได้พักอาศัยและเมตตากับเธอ ซึ่งเธอเองก็อาสาทำหน้าที่พานักท่องเที่ยวเดินป่า รวมทั้งเป็นล่ามภาษารัสเซียหรือเยอรมัน กลายเป็นภาพบางมุมที่นักท่องเที่ยวที่เขาสกอาจจะได้พบเจอกับสาวรัสเซียคนนี้ พร้อมกับลูกน้อยของเธอ
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวดังกล่าวถูกโพสต์เผยแพร่เอาไว้ เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ ตรวจสอบล่าสุดพบข้อมูลว่า "ไลริซ่า" ได้เดินทางกลับประเทศเยอรมันไปแล้ว และคาดว่าจะเดินทางกลับมาอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเพื่อนของไกด์หนุ่มชาวไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า ฝ่ายของไกด์หนุ่มเองไม่ได้ทอดทิ้งสาวรัสเซียกับลูกน้อยแต่อย่างใด ยังคงแสดงความรับผิดชอบต่อชีวิตของแม่ลูก พร้อมกับวอนให้สังคมเข้าใจถึงประเด็นครอบครัว
 Hana Momkip ขอโทดนะค่ะเป็นคนเขาศกเกิดที่นั้นเลย เกิดที่อานามัยที่นั้นเลย และปัจจุบันก็ยังอยู่. และที่สำคัญเป็นเพื่อนกับพ่อของเด้กเองได้คุยกับเพื่อนคนนี้แล้วไม่ได้ทอดทิ้งนะค่ะตอนนี้ก็อยู่ด้วยกัน. ไปใหนไปด้วย. อย่าฟังความข้างเดียวผู้หญิงคนนี้ชอบเดินป่า เพื่อนเราเป็นไกท์. กลางวันก็พาแขกไปโน้นไปนี่. ขอให้เข้าใจด้วยค่ะ
baby das mit russin im wald lebt

" มายา..มายา.." เสียงเรียกลูกของหญิงสาว ร่างเล็ก ผมบรอน์ ผิวเธอเนียนขาวซีด ดวงตาสีฟ้าอ่อนโรยบอกถึงความเหนื่อยล้า...ทารกวัยสามเดือน ร้องจ้าอยู่ตลอดเวลา สี่งที่เธอทำได้คือล้วงนมจากอกให้ลูกดูด..แต่เด็กน้อยยังคงร้องจ้า...เพราะความหิว หน้าอกเธอเหี่ยวแฟลบยังกะคนไม่เคยมีลูก ..น้ำนมจาก..อกเธอไม่มีเพียงพอให้ลูกดื่มนั้นเอง และตัวเธอก็ทาน..แต่ผลไม้ หรือ raw food สารอาหารจึงไม่มีเพียงพอเข้าไปบำรุงร่างกายเพื่อผลิตเป็นน้ำนมให้ลูกดื่ม..  post von thailänderin
"ไลริซ่า" สาวน้อยผมบรอน์ ผิวสวย แห่งรัสเซีย .เธอมาจากเยอรมัน บ้านเธออยู่ที่เยอรมัน....และเธอก็มาอาศัย กระท่อมที่ไม่มี ฝาผนังกั้น หลังคามุงจาก.ป่าริมเขาอันสูงตระหง่าน...ที่ชาวบ้าน สร้างเป็นรีสอร์ท ราคาถูกๆ ให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขาสกไว้พัก ซึ่งก็มีไม่ถึง 10 หลัง...แน่นอนเธอกับลูกพักฟรี ...จึงมีแต่หลังคากับ มุ้งกันยุงหลังหนึ่งไว้ให้เธอกับลูกซุกหัวนอน...
ไลริช่า..แต่งงานกับหมุ่นใหญ่ชาวเยอรมันนี...อยู่กับมาสิบปี เธออยากมีลูกแต่สามีเธอไม่อยากมี.....เธอกับสามีคงมีโอกาสมาเที่ยวเขาสก ฉันไม่รู้ว่าเธอตกหลงรัก ไกด์ไทย..หนุ่มใต้..หรือแค่อารมณ์ชั่ววูบ..แน่นอนเธอเกิดตั้งท้องขึ้นมา..จุดจบคือสามีขออย่า...เพราะทารกที่ออกมา...ผมดกดำ...ตาดำผิวคล้ำสไตล์คนไต้ เต็มฉบับ.ทั้งที่แม่ผิวขาวสวย ตาสีฟ้า ผมบรอน์...และสามีเธอก็เช่นกัน...
........ฉันฟังเธอเล่าด้วยอาการเดาความรู้สึกไม่ออก...ตอนที่เธอคลอดลูกคนเดียวที่บ้าน.ที่เยอรมัน..เธอไม่ได้ไปคลอดที่โรงพยาบาล..ฉันไม่ได้ถามถึงสาเหตุ..แต่คงคิดว่ามันคงเป็นค่าใช้จ่ายอย่างมหาศาลสำหรับเธอ..แน่นอนว่าเธอจัดการทุกอย่างคนเดียวในห้อง..มันเป็นอะไรที่ไม่สามารถบอกความรู้สึกได้เมื่อได้ฟัง คลอดลูกได้แค่สองเตือนเธอก็..เก็บเสื้อผ้ามีเงินแค่ค่าตั๋วบินหอบลูกมาเมืองไทย.....
.อาศัยหากินด้วยการเป็นไกด์เถื่อน.แผงตัวอยู่ในไกด์จริง..หนุ่มไกด์ไทยพ่อของทารกน้อย ก็คงไม่ใยดีอะไรมากนัก...คงแค่สนุกเพราะข้างกายเขาในแต่ละวัน..คงมีนักท่องเที่ยวสาวจากทุกมุมโลกให้มีอะไรตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา..โชคดีที่เธอพูดได้พาแขกเดินป่ากับไกด์ไทยเธอเป็นคนบรรยายเป็นภาษาเยอรมันหรือไม่ก็รัสเซีย เจ้าหน้าที่อุทยานรู้จักเธอดีทุกคน..บางคนยังเมตตาช่วยดูทารกน้อยให้ในเวลาสั้นๆ..ส่วนมากทารกน้อยก็ไปกับเธอด้วย...ทั้งที่เด็กมีอาการงอแงตลอดเวลา..เพราะความหิว..น้ำนมจากอกแม่ไม่มีให้เพียงพอ.. ต่อมอารมณ์..เสือกฉันทำหน้าที่ทันที... .............. เมื่อเด็กน้อยร้องให้ไม่หยุด...ฉันไม่ใช่คนขอบเด็ก...แต่ก็ไม่ถึงขนาดไม่จับ... ฉันอุ้มเด็กให้ท้องทารกน้อยเพาดที่แขน.ลมจากท้องตีขึ้นทำได้เด็กเรอ...สักพักเด็กหยุดร้อง...นอนหลับใน อ้อนแขน เราเดินมาถึงริมธารน้ำใส..
ฉันพาเพื่อนสาวชาวยุโรปมาเที่ยว.เดินป่าที่เขาอุทยานแห่งชาติเขาสก.ไลรีซ่ากับลูกจึงขอติดตามมาด้วย...การเดินป่าในวันนั้นจึงเป็นหง่อย...ฉันกับเพื่อนอยากลงไปว่ายน้ำที่ลำธาร..ปล่อยให้ไลริซ่าอุ้มลูกรอ..ทารกน้อยตื่น แล้วร้องเธอทำได้แค่ยัดนมใส่ปากสลับกันกับเรียก..มายา..มายา นั้นคือชื่อของทารกน้อย..
...ฉันทนไม่ไหวเอาผ้าพันคอตัวโปรด ผืนใหญ่...ผูกติดกับเถาวัลย์ใหญ่ที่เลื้อยพาดไปอีกต้น..เป็นเปลนัอยและบอกให้เธอเอาเด็กมานอนทารกน้อยหลับให้เปลสบาย.... ฉันบอกให้ ไลริซ่าลงไปว่ายน้ำได้..เธอนั่งลงบนก้อนหิน สายตาอิดโรย แต่ยังคงความสวย
........เธอคงหิวฉันยื่นแตงโมที่ติดไปด้วยให้เพราะเห็น อาหารเที่ยงของเธอคือถั่วลิสงคั่วกำมือเดียว.....อาหารเช้าเธอก็แค่ผลไม้ น้ำเธอก็แทบไม่ได้ดื่ม
ก่อนกลับฉันเรียกมาอบรม..เธอฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยเข้าใจ..จึงขอให้เพื่อนสาวที่เป็นชาวเยรมันมาช่วย......แค่บอกให้เธอดื่มน้ำร้อนหาสมุนไพรมาบำรุงน้ำนมทานอาหารที่บำรุงร่างกาย...จะอยากทานอะไรก็หยุดไว้ก่อนเพราะ..ไม่งั้นทารกน้อยของเธอก็จะงอแงอยู่ตลอดหลับได้ไม่ถึง สิบนาทีก็ตื่น และอะไรอีกหลายอย่าง เธอเข้าใจ และขอบคุณเธอรู้สถานะการณ์ ถ้าไม่ทำตามที่บอกเธอนั้นแหละจะเป็นคนเดือดร้อน....
เช้าวันต่อมาฉันตื่นแต่เช้า อากาศค่อนข้างเย็น ฉันขออนุญาติเจ้าของรีสอร์ทไปเดินสวนผลไม่หาเก็บสมุนไพร บำรุงน้ำนมมาไปให้เธอ..ได้ ตำลึงเต็มกำ,น้ำนมราชสีห์, ชบาดอกแดง,มะละกอดิบ,แค่นี้คงเพียงพอ.
ก่อนกลับจากเขาสก แวะไปหาเธอทารกน้อยยังร้องงอแง..ตัวแม่ก็เปิดนมเหี่ยวโชว์
ทริปเดินป่า...เขาสกครั้งนี้ฉันเลยกลายเป็นคนแก่ ไปเลย
พิมพ์พิชญ์ชา 07/02/15 ณ อุทยานแห่งชาติเขาสก.