9/22/2559

บ้านเมื่อห่าง...บ้าน

การเดินทาง....
แต่ละครั้งมีองค์ประกอบที่สำคัญอยู่ไม่กี่อย่าง นั่นคือต้นทางและปลายทาง วันเวลาในการเดินทางห่างจากบ้านว่ายาวนานแค่ไหน อีกอย่างก็อาจคือเพื่อนร่วมเดินทาง แต่ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางครั้งใดหรือของใครก็ตาม ผมคิดว่าเรื่องหนึ่งที่คนเราให้ความสำคัญนักหนาไม่น้อยกว่าเรื่องอื่นๆ ก็คือเวลาห่างบ้านไปแล้วเราจะ “พัก” ที่ไหน
ที่พักในระหว่างการเดินทางนั้นสามารถเป็นได้หลายแบบ คือทั้งโรงแรมหรูหราห้าหกดาวหรือจะเป็นเกสต์เฮาส์ราคาย่อมเยา อาจจะเป็นบ้านเพื่อนหรือคนรู้จักสักหลัง และบ่อยครั้งเราก็ขอเพียงเพิงพักเอาหลบน้ำค้างดูแสงดาวของยามค่ำคืนหรือที่ซุกตัวหลบหนาวใต้เงาเต็นท์ธรรมดาๆ สักหลังก็พอ
ไม่ว่าที่พักในลักษณะต่างๆ เราจะเป็นผู้เลือกเองหรือมีคนอื่นเสนอมาว่าให้เราไปพักด้วยได้ชั่วคราวก็ตาม ไม่ว่าหน้าตาหรือความแข็งแรงของที่พักจะก่อขึ้นจากอิฐ ปูน หิน หรือไม้ กระทั่งเป็นผ้าพลาสติกกันน้ำธรรมดาๆ ก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ล้วนได้ทำหน้าที่เป็น “บ้าน” ให้เราเมื่อต้องระเหเร่ร่อนห่างบ้านจริงๆ ไปบนการเดินทางไม่ว่าจะสั้นหรือยาว
หลายคนอาจจะไม่เคยนึกถึงความสำคัญหรือแง่มุมที่น่าสนใจในความเป็นบ้าน เวลาที่จะต้องห่างบ้านของสถานที่พักชั่วคราวเหล่านี้ ด้วยว่าไม่เคยให้ความสนใจจริงๆ จังๆ ว่าจะต้องกะเกณฑ์ถึงเพียงไหนกับแค่การไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองไม่กี่คืน ขณะที่หลายคนอาจจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างยิ่งยวด ถึงกับคัดเลือกอย่างละเอียดประณีตไปก่อนล่วงหน้าว่าจะเลือกที่พักแบบไหน สะดวกสบายแค่ไหน สนนราคาต่อคืนเป็นเช่นไร มีสิ่งใดบ้างที่จะสร้างความสนุกสนานบันเทิงให้บ้างเมื่อต้องร้างราเหินห่างบ้านจริงๆ ที่มีความสะดวกสบายพรั่งพร้อม
บ้านเมื่อห่างบ้านของคนเดินทางแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันและมีเรื่องราวให้เกี่ยวข้องหรือไปประสบพบเจอได้ไม่เหมือนกัน เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่จะส่องสะท้อนกลับมาว่าการเดินทางครั้งนั้นของเราแต่ละคนจะมีรสชาติของการเดินทางเยี่ยงไร ค้นพบสิ่งใดหรือประทับใจมากน้อยแตกต่างกัน ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไรส่วนหนึ่งก็น่าจะเกิดจากที่พักที่จะช่วยให้ผ่านพ้นยามค่ำคืนได้ด้วยการนอนหลับฝันเป็นสุขดีหรือไม่
ไม่น่าแปลกใจนักที่หลายคนจะไม่คุ้นเคยการออกเดินทางไปเที่ยวไหนต่อไหนหรืออาจจะถึงขั้นไม่กล้าจะไปจัดการการเดินทางให้กับตัวเอง มิใช่เพราะไม่รู้ว่าจะไปไหนหรือไปเที่ยวกับใคร แต่อาจเป็นเพราะความไม่แน่ใจว่าจะเลือกที่พักให้กับตัวเองอย่างไรถึงจะเหมาะสม ทั้งต่อเรื่องเงินทอง ระยะเวลาและความปลอดภัย
ทุกวันนี้เรามีบริการค้นหาที่พัก (การจองที่พัก) ผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำได้อย่างเรวดเร็วและง่ายดายแค่เพียงปลายนิ้ว ขอเพียงมีความตั้งใจว่าจะเดินทางไปที่ไหน ไปสักกี่คืน มีบัตรเครดิตที่ใช้ในการจองแต่อาจจะไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ไปก่อนล่วงหน้าแม้เพียงเงินค่ามัดจำก็ตาม
แต่หากใครที่เคยเลือกที่พักให้กับการเดินทางครั้งหนึ่งครั้งใดให้ตัวเองด้วยวิธีการนี้ ย่อมจะพานพบกับความรู้สึกหลากหลาย เช่น เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าที่พักที่เราเลือกจะมีสภาพหน้าตาหรือสิ่งอำนวยความสะดวกร้อยพันที่เสนอเอาไว้บนเว็บไซต์จะเหมือนกับของจริงเวลาที่เราไปเห็นและเข้าพัก เราจะเลือกที่พักในเมืองหรือประเทศที่ไม่เคยไปมาก่อนได้อย่างไรให้เหมาะสมทั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวที่เราจะไปหรืออยู่ในย่านที่เหมาะสม – น่าสนใจ ไม่แตกต่างจากที่ผมเองประสบมาแล้ว
ในฐานะที่เคยเดินทางมาทั้งจุดหมายปลายทางที่คุ้นเคยและแบบที่จะต้องลองไปสุ่มเสี่ยงเลือกเอาภายหน้า ผมมีหลักการในการเลือกที่พักบนจุดหมายของตัวเองอยู่ไม่กี่อย่าง นั่นคือ เป็นที่พักเล็กๆ ไม่พลุกพล่าน สนนราคาต่อคืนไม่สูงจนเกินงบประมาณ อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นชุมทางรถยนต์ รถไฟ หรือท่าเรือที่เราจะต้องใช้ในการเดินทาง หากมีการติดต่อพูดคุยผ่านทางอีเมล์หรือโทรศัพท์กันล่วงหน้าก่อนเดินทาง เราน่าจะรู้สึกได้ถึงความไว้วางใจและคุณภาพของมิตรภาพซึ่งคนจากที่พักที่นั่นจะสื่อผ่านออกมา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
แต่ถึงที่สุดแล้วหากจะต้องเดินทาง คนเราก็ย่อมจะต้องเลือกและลิ้มลองเผชิญโชคในเรื่องที่พักดูบ้าง บางครั้งผมเองเคยรอมแรมไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่เคยไปโดยที่ไม่ได้ติดต่อหรือจับจองที่พักใดๆ ไปก่อนล่วงหน้า เปิดหนังสือนำเที่ยวแล้วกำหนดแค่เพียงทำเลว่าจะไปเดินหาห้องพักค้าง คืนเอา ณ ย่านใด จากนั้นก็ใช้วิธีการเดินเลือก พูดคุยกับคนของที่พักแต่ละแห่ง ต่อรองราคาเอาจนพอใจ ซึ่งที่ผ่านมาก็ถือว่าสำเร็จใช้ได้ ไม่ถึงกับจะต้องไปขอนอนค้างบ้านผู้คนหรืออาศัยวัดนอน เพราะห้องพักเต็มเลยสักครั้ง
อาจเป็นได้ที่บ้านเมื่อห่างบ้านของเราครั้งหนึ่งอาจจะเป็นซอกเล็กๆ มุมหนึ่งในห้องนอนของเพื่อนและญาติสนิท อาจเป็นห้องพักเล็กๆ หรือว่าห้องใหญ่โตราวกับอยู่คฤหาสน์ของโรงแรมสักแห่ง ความใหญ่โตหรือราคาที่ต้องจ่ายอาจไม่สำคัญเทียมเท่าว่า ณ ที่แห่งนั้นเราจะปล่อยวางและปล่อยใจ ค้นพบความผูกพันและเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์บนเส้นทางดุจช่วงเวลาหนึ่งที่เราผ่อนคลายสบายๆ อยู่ที่บ้านได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น