9/22/2559

ทางเลือก

....ในชีวิตคุณคุณเท่านั้นเป็นผู้กำหนด และคุณเท่านั้นเป็นผู้เลือกอนาคตด้วยตัวของคุณเอง….. ผมไม่ได้พูดเกินจริง ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย เพื่อนๆ หรือแม้แต่บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในชีวิตคุณ พวกเขาไม่มีสิทธิเลือกอนาคต หรือทางเดินชีวิตของคุณ ดังนั้นจงมั่นใจในทางที่ตนเองเลือก มั่นใจในทางเลือกชีวิต มั่นใจต่อทางที่ตนเองชอบ แล้วระเบิดมันออกมาเป็นการกระทำที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ
ผมมีนิทานซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ผมเห็นว่ามันมีประโยชน์มากมายที่จะยกมาเล่าให้คุณฟัง
เรื่องมีอยู่ว่า ณ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง คุณครูบอกให้นักเรียนในชั้นเขียนเรียงความว่า นักเรียนแต่ละคน ต้องการเป็นอะไรในอนาคตเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ โดยต้องนำเรียงความนั้นมาส่งในวันรุ่งขึ้น และเรียงความหัวข้อนี้จะเป็นสิ่งกำหนดเกรดในวิชาสังคมวิทยา
ในวันต่อมานักเรียนในห้องทั้งหมดได้นำเรียงความมาส่งครูตามกำหนด แต่ละคนก็เขียนว่า ต้องการเป็นคุณครูบ้าง เป็นแพทย์บ้าง เป็นทหารบ้าง แต่มี 1 ในนักเรียนทั้งหมดเขียนว่า เมื่อโตขึ้นเขาต้องเป็นเจ้าของฟาร์มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน Texas และมีฝูงม้า ฝูงวัว เกือบห้าพันตัว ครูได้ส่งเรียงความนั้นคืนแก่นักเรียนคนนั้น และให้เกรด F (ตก) แก่นักเรียนคนนั้น และให้นักเรียนคนนั้นนำบทความดังกล่าวกลับไปเขียนใหม่ โดยให้เหตุผลว่า ” นี่สิ่งที่เธอเขียนมามันเกินตัว และมันเป็นไปไม่ได้ รู้ไหมว่าความเป็นไปได้มันน้อยมาก ”
เด็กนักเรียนคนนั้นรับเรียงความคืนจากอาจารย์ด้วยความผิดหวัง และนำกลับบ้านไปเพื่อเขียนใหม่ส่งอาจารย์ เมื่อกลับถึงบ้านนักเรียนผู้นั้นได้ถามบิดาของตนเองว่า สิ่งที่เขาเขียนลงไปนั้นมันผิดมากหรือ ทำไมครูถึงให้ F บิดาของนักเรียนได้ทราบดังนั้นจึงได้ตอบไปว่า ” ให้ลูกใช้สติปัญญาดูว่าลูกจะแก้ไขบทความ หรือเขียนบทความใหม่หรือไม่ ลูกเป็นผู้เลือกเอง “
ในวันต่อมานักเรียนคนนั้นได้ส่ง เรียงความบทเดิมให้กับอาจารย์ พร้อมกับบอกอาจารย์ว่า ” ครูครับให้ครูเก็บ F ของผมไว้เถอะครับ ส่วนผมจะเก็บความฝันของผมไว้ ” คุณครูตะลึง และงงกับการกระทำของลูกศิษย์คนนี้เป็นอันมาก
จนเมื่อเติบโตขึ้นนักเรียนคนนี้ ได้เป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัว และม้าที่ใหญ่ที่สุดใน Texas และเป็นเจ้าของวัว และม้ารวมๆ กันเกือบ 6,000 ตัวซึ่งมากกว่าที่เขาได้เขียนเรียงความไว้ซ่ะอีก ในวันหนึ่งอาจารย์ที่เคยให้ F นักเรียนคนนี้ได้เข้ามาเพื่อซื้อม้าจากฟาร์ม และได้บอกกับลูกศิษย์คนนี้ว่า ” ครูต้องขอโทษด้วยที่ให้ F เธอ ครูขอให้เปลี่ยนเกรดเธอเป็น A และครูขอให้ FF แก่ตัวครูเอง และขอโทษที่ดูถูกความฝันของเธอ “
เป็นอย่างไรบ้างครับเรื่องที่ผมเล่าให้คุณฟัง ที่ผมยกเรื่องนี้มาเล่าไม่ได้เพื่อยกย่องถึงความร่ำรวยของเด็กนักเรียนที่ประสบความสำเร็จเมื่อเติบใหญ่ แต่สิ่งที่ผมซึ่ง และกินใจกับเรื่องนี้คือ นักเรียนผู้นี้ไม่ยอมให้คำตัดสินเรียงความในตอนเด็กของอาจารย์เป็นเครื่องกำหนดทางเลือก และชะตาชีวิตของตน เขาเท่านั้นเป็นผู้กำหนดชีวิตของตนเอง ลองคิดสิครับ หากนักเรียนคนนี้ไม่เชื่อในฝันของตน และยอมเขียนเรียงความใหม่ส่งอาจารย์ วันนี้เราอาจจะไม่มี เจ้าของฟาร์มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา นักเรียนคนนี้คงเป็นแค่คนๆ หนึ่งที่ทำงานเช้ามาเย็นกลับ และไม่มีความมั่งคั่งร่ำรวย
ชีวิตของคุณก็เช่นเดียวกันครับ ชีวิตของคุณ คุณเท่านั้นเป็นผู้เลือกทางเดินชีวิตของคุณเอง จงมั่นคง มั่นใจในทางเลือกของตน เลือกทำในสิ่งที่ตนรัก และศรัทธา เมื่อนั้นทางเดิน และความสำเร็จจะเปิดกว้าง คุณจะมีความสุขจากการเลือกของคุณเอง ไม่ใช่ให้ใครเป็นผู้เลือกให้คุณ จงเดินทางไปตามศรัทธา และทางเลือกของคุณ ณ ตอนนี้ เริ่มตอนนี้ หรือคุณจะรู้สึกตัวเมื่อคุณอายุเข้าวัยเกษียณ 60 ปีล่ะครับ
ทุกๆ อย่างเริ่มที่ก้าวแรก….หากคุณไม่เริ่มคุณก็อยู่แบบเดิม แล้วชีวิตจะมีความหมายอะไรล่ะครับ จริงไหม…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น