9/22/2559

ถนนลอยฟ้า ณ.อุ้มผาง

หากเป็นสมัยก่อน ผมคงเป็นคนดวงตกที่สุดคนหนึ่ง เพราะต้องเดินทางมาอุ้มผาง อำเภอปลายแดนของ จ.ตาก ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับสหภาพพม่า...ตรงกันข้ามกับสมัยนี้ที่ผมต้องบอกตัวเอง ว่าเป็นคนดวงดีมากที่มีโอกาสได้มาสัมผัสดินแดนบริสุทธิ์กลางโอบกอดของขุน เขา
     บนถนนคดเคี้ยวเลาะไปตามสันเขาระยะทางยาวถึง 165 กิโลเมตร จากอ.แม่สอด สู่ อุ้มผาง หรือที่ใครๆ เรียกว่า “ถนนลอยฟ้า” แห่ง นี้คือจุดเริ่มต้นของการเปิดประตูสู่ดินแดนที่คล้ายเป็นเมืองปิดมานานแสนนาน เมื่อประตูนั้นเปิดต้อนรับผู้มาเยือน อุ้มผางกลายเป็นดินแดนที่มากมายด้วยธรรมชาติอันลี้ลับและอลังการของต้นน้ำ แม่กลอง จนในที่สุดอุ้มผางกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ตาก ที่ดึงดูดผู้มาเยือนได้ทุกฤดูกาล
 ตั้งต้นจาก อ.แม่สอด ตะลอนไปบนถนนลอยฟ้าที่มีปลายทางคือโลกแห่งธรรมชาติมหัศจรรย์ ณ อุ้มผาง ระหว่างทางผมแวะ น้ำตกพาเจริญ น้ำตกที่มีชั้นมากถึง 97 ชั้น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
     บน เส้นทางแม่สอด–พบพระ ที่นี่เราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของสายน้ำที่หลากไหลจากบนสู่ล่าง ถ้ามีเวลาพอก็จะเดินขึ้นไปชมชั้นน้ำตกด้านบน แต่เวลาที่มีอยู่นั้นค่อนข้างจำกัด ทำได้เพียงเก็บภาพสักช็อตสองช็อตมาฝากเรียกน้ำย่อยก่อนพาเจ้าพาหนะคันเก่ง ตะลุยต่อไปบนถนนคดเคี้ยวที่ดูเหมือนจะทอดยาวไกลแสนไกลแบบไร้ที่สิ้นสุด
      ผ่านไปหลายชั่วโมง หมู่ไม้ครึ้มเขียวชุ่มฉ่ำไปด้วยละอองน้ำยามฝนพรำของ อ.อุ้มผาง ปรากฏต่อสายตาผมและเพื่อนร่วมทาง เราจอดรถพักหลังจากเร่งเครื่องสุดแรงเพื่อมาถึงที่หมายก่อนพลบค่ำ ที่พักในอุ้มผางส่วนใหญ่สร้างขึ้นในสไตล์อีโค่รีสอร์ต เน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ ไม่ใคร่มีสิ่งอำนวยสะดวกความสบายเหมือนรีสอร์ตห้าดาว แต่ความเรียบง่ายเช่นนี้กลับมีเสน่ห์ ยิ่งตอนเช้าได้ตื่นมาสูดอากาศบริสุทธิ์อบอวลด้วยไอหมอกสีขาวลอยพลิ้วในอากาศ เหมือนกับว่าได้ชาร์จพลังชีวิตคืนกลับมาสู่กายได้อย่างน่าประหลาด
ดหมายแรกของการเดินทางสัมผัสอุ้มผางคราวนี้เริ่มต้นที่ น้ำตกทีลอซู น้ำตก สวยงามที่สุดในอุ้มผาง และอาจสวยเป็นที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนมิ.ย.–พ.ย. น้ำตกสายนี้จะมีความงดงามเป็นพิเศษ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่โปรยปรายลงมานั้นรวมตัวเป็นสายธารน้ำตกที่ดูขนาด กว้างใหญ่กว่าฤดูกาลอื่นๆ ทีลอซู ได้รับการค้นพบโดยพรานชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งที่เดินเข้ามาล่าสัตว์ ก่อนที่ตชด.ได้บินเข้ามาสำรวจในพื้นที่ และได้พบน้ำตกแห่งนี้ ชื่อ “ทีลอซู” แปล ว่าน้ำตกใหญ่หรือน้ำตกดำ ซ่อนอยู่ในหลืบผาอันกว้างใหญ่ มีต้นกำเนิดอยู่ที่สายน้ำจากห้วยกล้อทอซึ่งอยู่บนดอยผะวี แล้วไหลลงแม่น้ำแม่กลองที่ ต.แม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง
       ใครก็ตามที่ได้พบเห็นจะต้องตะลึงในความยิ่งใหญ่ของน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ว่ากันว่าความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ ท่ามกลางป่าดงดิบที่สมบูรณ์ และด้วยขนาดอันไพศาลของน้ำตกทีลอซู ที่นี่จึงเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับท็อปเทนในเอเชียเลยทีเดียว
       ก่อนถึงตัวน้ำตก เราต้องเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ผ่านป่าไผ่ที่มีดอกกระเจียวอวดสีสวยในช่วงหน้าฝน พอถึงน้ำตกจะเห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินเบื้องล่าง ผมใช้เวลาอยู่นานทีเดียวเพื่อให้สมกับความยิ่งใหญ่ของทีลอซู ก่อนโบกมืออำลาแล้วเดินกลับมายังทางเดินเส้นเดิม เพราะยังมีกิจกรรมสำคัญอีกอย่างหนึ่งในอุ้มผางที่รอคอยผมกับเพื่อนร่วม ทางอยู่ครับ นั่นคือการล่องแก่ง
ารล่องแก่งเป็นกิจกรรมผจญภัยที่นัก ท่องเที่ยวชื่นชอบเมื่อมาเยือนอุ้มผาง ค่าที่ดินแดนแห่งนี้คือต้นกำเนิดของแม่น้ำแม่กลอง เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางนิเวศที่น่าทึ่ง การได้ล่องแก่งไปตามต้นน้ำแม่กลองจะทำให้คุณพบเห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่จะกลายเป็นประสบการณ์ประทับใจไม่รู้ลืม
       ระดับนักเดินป่าตัวยง สามารถที่จะล่องเลยไปถึง น้ำตกทีลอเล อัน เป็นน้ำตกอยู่ทางตอนใต้สุดของอุ้มผาง ลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียวไหลลงสู่ห้วยแม่กลอง แน่ละครับการเดินทางไปชมสายน้ำแห่งนี้ต้องล่องเรือยางไปประมาณวันครึ่ง และขากลับต้องเดินป่าออกจากบ้านกะเหรี่ยงปะละทะ และใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 1 วัน โหดทีเดียวครับสำหรับคนไม่เคย แต่ถ้าคนรักธรรมชาติแล้ว เส้นทางนี้จะตรึงแน่นอยู่ในความทรงจำของคุณ
       ส่วนใครที่นิยมความ สบายพอได้รสชาติการผจญภัย แนะว่าควรเลือกล่องแก่งแม่น้ำแม่กลองชมน้ำตกทีลอจ่อครับ ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน เรียกว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวแล้ว แพยางสีสดใสลำแล้วลำเล่าต่างเรียงรายเข้าคิวมาชมความงามของน้ำตกทีลอจ่อกัน มากมายทีเดียว กิจกรรมนี้ค่อนข้างเป็นที่คุ้นเคยและยอดนิยมสำหรับนักท่องธรรมชาติมือใหม่
       มีอีกเส้นทางหนึ่งครับที่อยากแนะนำกันในวันนี้ เป็นเส้นทางที่ตั้งต้นจากหมู่บ้านกะเหรี่ยงอุ้มผางคีที่บริการที่พักแบบโฮ มสเตย์ ให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนสัมผัสวัฒนธรรมของชนชาวกะเหรี่ยง และเพื่อสัมผัสกับกิจกรรมที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของทริปนี้ นั่นก็คือ “ล่องแก่งอุ้มผางคี”
       บ้านกะเหรี่ยงอุ้มผางคี ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.อุ้มผาง เป็นหมู่บ้านที่นำเอาภูมิปัญญามาพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีการจัดการท่องเที่ยวที่สอดคล้องและสมดุลกับระบบนิเวศ และวิถีชีวิตที่สัมพันธ์กับผืนป่าอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ในหมู่บ้านมีช้างประมาณ 10 เชือก มีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้ เช้าวันรุ่งขึ้นก็จะออกเดินป่าทวนสายน้ำอุ้มผางขึ้นไปยังต้นน้ำบริเวณวัง มะนาว กว่าจะถึงจุดล่องแก่งก็ต้องลุยน้ำข้ามน้ำกันสนุกสนาน อยากสบายเลือกบริการนั่งช้าง ได้ครบถ้วนทั้งเดินป่า ขี่ช้าง ล่องแก่ง สัมผัสชีวิตกะเหรี่ยง ครบรสจริงๆ ครับ
       หลังจากอิ่มท้องแล้ว ก็เริ่มลงมือล่องแก่งไปตามลำน้ำอุ้มผาง ช่วงแรกๆ ผ่านแก่งง่ายๆ แต่ไม่นานนักก็มาพบกับแก่งใหญ่ที่มองเห็นสายน้ำปั่นป่วนเป็นสีขาวที่แสดง อำนาจของกระแสน้ำ ยิ่งมีโขดหินแก่งก็ยิ่งทำให้เราล่องแก่งได้สนุกมากขึ้น โค้งคุ้งสายน้ำบางช่วงค่อนข้างแคบ เราจึงต้องคอยหลบกิ่งไม้เป็นพัลวัน บางช่วงหักไม่ทันจนเรือเข้าเบียดกับโขดหินหรือต้นไม้ กระแสน้ำที่ไหลแรงทำให้เรือยางต้องพลิกคว่ำไปบ้าง แต่ทุกคนก็ปลอดภัย ความสนุกสนานมีให้เราได้พบได้ตลอดระยะทาง จนกระทั่งมาถึงหมู่บ้านอุ้มผางคีอีกครั้ง นับเป็นจุดสิ้นสุดของการล่องแก่ง ก่อนนั่งรถกลับเข้าอุ้มผาง เป็นอันปิดฉากทริปผจญภัยในอุ้มผางได้สมบูรณ์แบบที่สุด
       ฝนนี้ลองฝ่าฟันถนนลอยฟ้าพันกว่าโค้ง แล้วจะพบสวรรค์ของนักผจญภัยรอคอยอยู่ที่ปลายทางครับ
ไปเดินกันไหม...ไปมาแล้ว 
 
ไปเดินกันไหม...ไปมาแล้ว 
 
โดนไฟไหม้แต่สร้างใหม่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น