9/22/2559

เชียงของ...เชียงราย

เชียงของ
ในการเดินทางมาเชียงรายครั้งแรกของผม คงเป็นเฉกเช่นเดียวกับนักเดินทางอีกหลายคน ที่ต้องการจะไปเยือนภูชี้ฟ้าสักครั้งหนึ่ง และการเดินทางครั้งนั้น ได้ทำให้ผมผ่านอำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งบนเส้นทางจากภูชี้ฟ้าสู่สามเหลี่ยมทองคำ เชียงของเมืองเล็กๆบนความทรงจำเกี่ยวกับปลาบึก ราชาแห่งลำน้ำโขงที่ค่อยพร่าเลือนไปตามกาลเวลา เมื่อรถของเราเคลื่อนผ่านจากไป
ผมไม่ได้คิดว่าจะได้กลับมาเยือนที่แห่งนี้อีกนี้อีก หากความคิดในการเดินทางไปหลวงพระบางด้วยทางเรือล่องไปตามลำน้ำโขงถูกจุดขึ้นจากสารคดีท่องเที่ยวที่ได้ชมยามอยู่ในเมือง

ใช่ครับผมตั้งใจจะไปหลวงพระบางด้วยทางเรือจากเชียงของ
และวันคืนยังคงล่วงผ่านจนจะครบสามวันแล้ว ที่ผมยังคงนั่งมองสายน้ำโขงจากที่พักในเชียงของ และฟ้าครึ้มฝนที่สาดทามาเป็นสายพร้อมลมเย็นปลิวมาประใบหน้าให้ชุ่มช่ำ ผมไม่รู้ว่าอะไรเป็นสิ่งดลใจที่ยังทำให้ผมยังคงอยู่ที่นี่ แลดูจุดหมายที่หลวงพระบางค่อยลับเลือนห่างออกไปวันแล้ววันเล่า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น